Gia Lai hướng tới mục tiêu tạo nhiều việc làm cho người lao động

Hiện nay, tỉnh Gia Lai có 25 công ty hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp đang sử dụng hơn 10.000 lao động là người dân tộc thiểu số. Trong các ngành nghề việc làm Gia Lai, lĩnh vực nông lâm nghiệp cũng là nơi sử dụng nhiều lao động là người dân tộc thiểu số. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, tỉnh có 37 doanh nghiệp nông lâm nghiệp. 25 doanh nghiệp đã báo cáo tình hình sử dụng lao động với gần 30.000 lao động; trong số này, hơn 10.000 người là  người dân tộc thiểu số, chiếm gần 40%. Ví dụ, các doanh nghiệp cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại Gia Lai có tổng số gần 12.000 lao động, trong đó dân tộc thiểu số là hơn 5000 lao động. Tổng công ty 15 sử dụng gần 13.000 nhân viên, trong đó có gần 5.000 người lao động là người dân tộc thiểu số. Theo một nguồn thống kê khác, tại thời điểm này, các dự án chuyển đổi rừng  thành rừng trồng cao su đã tuyển dụng khoảng gần 6.000 lao động, trong đó có hơn 1000 lao động là người dân tộc thiểu số.

Các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động cho người lao động như quần áo, giày dép, mũ bảo hiểm và dụng cụ lao động, thanh toán lợi ích ốm đau, thai sản và các chế độ khác cho người lao động đầy đủ và đúng hạn. Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, lao động dân tộc thiểu số làm việc tại các doanh nghiệp có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng quan tâm đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn tìm việc làm và thanh niên dân tộc thiểu số. Người dân tộc thiểu số, không phân biệt trình độ học vấn, nếu có nhu cầu tìm việc làm và đào tạo nghề sẽ được đáp ứng nguyện vọng. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu vực dự án và nhân dân trong khu vực, cam kết hỗ trợ cho việc thực hiện công tác an sinh xã hội, phúc lợi ở địa phương. Thời gian tới, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung phát triển mạng lưới dạy nghề cơ sở nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường việc làm Gia Lai, đẩy nhanh việc xây dựng các Trung tâm dạy nghề và tiếp tục đầu tư xây dựng trường cao đẳng ở Gia Lai và 11 trung tâm dạy nghề ở các huyện còn lại khi được cấp kinh phí.

Gia Lai cùng các tỉnh khu vực Tây Nguyên nhắm cũng đang hướng đến mục tiêu tạo nhiều việc làm mới cho thị trường việc làm Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung vào năm 2020. Các địa phương Tây Nguyên đang nỗ lực tạo việc làm cho hơn 113.000 lao động mỗi năm từ nay đến năm 2020, từ đó tạo cơ hội cho người muốn tìm việc làm, tăng thu nhập của người dân địa phương và góp phần giảm nghèo bền vững trong khu vực.

Theo Ban chỉ đạo khu vực Tây Nguyên, 5 tỉnh trong khu vực trong đó có Gia Lai đã ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp mới tại địa phương, mở rộng thị trường việc làm Gia Lai. Kết quả là, 2.686 doanh nghiệp được thành lập trong khu vực, tăng hơn 14% so với năm trước, sử dụng hàng ngàn lao động.

Hiện tại, Gia Lai đang vận hành nhiều trung tâm dạy nghề công lập, đồng thời, các ngân hàng ở các địa phương, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, cũng tạo thuận lợi cho người dân địa phương tiếp cận vốn để thúc đẩy sản xuất của họ. Gia Lai cũng đã hỗ trợ người dân địa phương tìm kiếm việc làm trên thị trường việc làm Gia Lai và cả ở nước ngoài. Gia Lai cùng các tỉnh cũng có kế hoạch đào tạo nghề cho 680.000 lao động từ nay đến năm 2020, với 80% lao động nông thôn được đào tạo tìm việc làm mới hoặc có thu nhập cao hơn sau khi được đào tạo.