Oregano là gì? Những rủi ro nhất định khi sử dụng sản phẩm từ Oregano

Oregano là gì? Oregano còn được gọi là rau kinh giới, một trong những loại rau phổ biến được sử dụng làm gia vị tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam loại rau này cũng xuất hiện khá nhiều món ăn, không chỉ sử dụng với mục đích trang trí làm đẹp cho món ăn, mà nó còn đóng vai trò là thành phần dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe con người.

Nếu như ẩm thực phương Đông phố biến với cách sử dụng những loại gia vị từ rau húng, mùi tàu hay hành lá, thì ẩm thực phương Tây lại ưa chuộng sử dụng rau mùi, rau ngò và Oregano để làm tăng hương vị của món ăn. Đặc biệt là Oregano loại rau sử dụng làm gia vị rất nhiều những món ăn nổi tiếng của phương Tây như bánh nướng hay pizza,….Vậy bạn đã biết Oregano là gì hay chưa?

Oregano là gì?

Oregano với tên gọi khoa học là Origanum vulgare. Ở Việt Nam Oregano còn được gọi với cái tên quen thuộc là rau kinh giới, hay lá kinh giới. Nó thường mọc ở những nơi có độ cao lên đến 2000m so với mực nước biển. Vị trí mọc tốt nhất của loại rau này là ở nơi có nắng ấm và khô ráo.

Đặc điểm của rau kinh giới Oregano Là gì?

Nếu nói Oregano nhiều người sẽ cảm thấy khá xa lạ. Tuy nhiên, nếu nhắc đến cái tên rau kinh giới chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nó khá thân quen. Đặc điểm nhận diện rau kinh giới:

Rau thuộc họ với cây bạc hà có dạng cây thân thảo và chiều cao từ 30 đến 50cm.

Thân cây mọc thẳng đứng và có hình vương và lông mao nhỏ.

Lá có hình trứng, không nhọn và có mép lá hình răng cưa thưa, thậm chí là có nhiều lông.

Có hoa nhỏ màu tím nhạt và mọc ngay trên cành. Hoa thường nở mùa hạ hoặc mùa thu.

Toàn thân cây chứa tinh dầu, có mùi hơi hăng.

Tác dụng của Oregano trong ẩm thực

Oregano được sử dụng làm gia vị để tăng độ thơm ngon cho món ăn phương Tây.

Những món ăn cần nhiều Oregano sử dụng là bánh mì bơ tỏi, spaghetti và những món nướng hoặc đút lò. Đặc biệt, với pizza không thể thiếu đi Oregano, nó đã trở thành một trong những đặc trưng của món ăn đến từ nước Ý này.

Oregano kinh giới còn có thể sử dụng khi còn tươi hoặc khi đã khô đều được. Nó có thể sử dụng trong salad và nhiều món ăn tươi sống. Ưu điểm của loại lá này chính là công dụng phát huy mùi thơm dù tươi hay khô, nó giữ lại mùi vị nguyên bản món ăn mà không làm rối loạn hương vị.

Công dụng của lá kinh giới Oregano đối với sức khỏe

Không chỉ phát huy công dụng trong món ăn thêm phần hoàn hảo. Oregano còn xứng đáng là nguyên liệu tốt cho sức khỏe con người, đóng góp vào sự phát triển của nền y tế. Khi sử dụng Oregano sẽ mang đến những lợi ích như sau:

Kháng viêm và bảo vệ phần dạ dày rất tốt: Theo một nghiên cứu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho thấy rau kinh giới có thể chống được nhiều loại vi khuẩn và có chức năng kháng viêm, giảm đau dạ dày, đau bụng cũng như hạn chế tiêu chảy.

Chống oxy hoá: Thành phần Axit rosmarinic trong lá kinh giới có thể chất chống oxy hoá gấp 42 lần so với táo. Điều này góp phần hỗ trợ sức khỏe con người được cải thiện hơn rất nhiều.

Ngoài ra Oregano còn giúp giảm triệu chứng đầy hơi, giảm đau khi bị chuột rút và có công dụng giúp an thần hiệu quả. Oregano còn được chiết xuất làm dầu kinh giới nguyên chất.

Rủi ro khi sử dụng rau kinh giới và tinh dầu Oregano không đúng cách

Mỗi nguyên liệu đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, không thể đảm bảo chắc chắn rằng nguyên liệu đó thật sự an toàn với cơ thể con người. Những nguyên liệu có thành phần không phù hợp sẽ không được sử dụng chung với nhau để tránh xảy ra ngộ độc. Dưới đây là một số những rủi ro khi sử dụng rau kinh giới cũng như tinh dầu kinh giới không đúng cách bạn cần tránh.

Với đối tượng phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn cho con bú không nên sử dụng tinh dầu kinh giới. Hàm lượng lớn có thể gây hại đến thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai.

Tinh dầu Oregano còn làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn máu đông. Do đó, những đối tượng bị bệnh này cần tránh sử dụng tinh dầu kinh giới.

Những người bị dự ứng với hoa húng quế, bạc hà hay hoa oải hương nên thận trọng khi sử dụng tinh dầu kinh giới. Vì nó sẽ làm giảm hàm lượng đường trong máu.

Nếu phải phẫu thuật nên ngừng sử dụng tinh dầu kinh giới trước 2 tuần. Vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu.

Tinh dầu Oregano giúp lợi tiểu nhưng sử dụng quá nhiều dẫn đến đau dạ dày. Nó còn gây phát ban khi khi bôi lên da.

Tuy Oregano có nhiều công dụng trong ẩm thực và y tế, tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng đúng cách Oregano sẽ để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Oregano là gì? Bên cạnh đó cung cấp thêm số thông tin sức khỏe hữu ích để bạn tự bảo vệ bản thân và gia đình tốt hơn.