Sinh viên mới ra trường nên làm gì để nhanh chóng có thêm thu nhập?

Sinh viên mới ra trường nên làm gì để nhanh chóng kiếm được thu nhập phát triển đời sống và tích lũy kinh nghiệm để xin việc tốt hơn. Đây là vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm hiện nay. Nếu bạn cũng là một trong số những bạn trẻ đang có mong muốn tự chủ kinh tế từ sớm, hãy dành ít thời gian để đọc qua bài viết này nhé!

Hầu hết các bạn trẻ Việt Nam hiện nay, đều được tiếp cận với nền giáo dục tiến bộ. Cùng với đó là sự ảnh hưởng thông tin từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế đa phần các bạn đều loại bỏ được sự bỡ ngỡ và khá tự tin để bước vào con đường làm việc tự chủ thu nhập cho bản thân. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều đắn đo cho câu hỏi “Sinh viên mới ra trường nên làm gì?”

Chính vì sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế và công nghệ, quá nhiều sự lựa chọn sẽ khiến chúng ta càng dễ mơ hồ hơn về công việc phù hợp với bản thân. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số những gợi ý để bạn xác định được công việc cần làm để chuẩn bị nền tảng thật tốt cho quá trình làm việc trong tương lai.

Những lưu ý dành cho sinh viên mới ra trường:

Có rất nhiều bạn trẻ đã đi làm từ năm 2 hoặc năm 3 đại học, thậm chí là sớm hơn. Điều đó giúp các bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn chỉ mới chính thức đi làm sau khoảng thời gian tốt nghiệp. Vấn đề này vừa tạo ra những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Cho nên đế sinh viên mới ra trường có thể nhanh chóng tìm được việc bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Chuẩn bị cho bản thân một CV hoàn chỉnh. CV không cần quá nổi bật nhưng phải làm nhà tuyển dụng chú ý đến những điểm mạnh của bạn. Nếu thiếu kinh nghiệm làm việc bạn cũng không nên tự ti. Tập trung thế mạnh học tập và kỹ năng.

Nên nhớ bạn không có nhiều kinh nghiệm cũng không quá quan trọng. Vì bạn ứng tuyển vị trí dành cho thực tập sinh hay nhân viên mới được công ty hướng dẫn kinh nghiệm. Như vậy khả năng trúng tuyển của bạn sẽ cao hơn.

Không quên đầu tư cho những kỹ năng cần thiết phục vụ công việc của bạn như thuyết trình, giao tiếp. Không quên đầu tư vẻ ngoài chín chắn và lịch sự hơn để nhận được thiện cảm tích cực từ nhà tuyển dụng.

Bạn có thể dành thời gian nghiên cứu nhiều trang web tuyển dụng để tìm hiểu kinh nghiệm ứng tuyển cụ thể. Quan trọng hơn bạn nên tự xác định với bản thân, bạn đã thật sự muốn gắn bó với một công việc nào đó hay chưa? Nếu chưa sẵn sàng hãy dành  thời gian để bản thân trải nghiệm và nhận định chính xác hơn con đường bạn muốn thực hiện là gì.

Sinh viên mới ra trường liệu có thu nhập cao hay không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể bạn nhé! Thậm chí có rất nhiều những bạn trẻ mới ra trường đã đạt được mức lương lên đến vài chục triệu một tháng. Điều này còn phụ thuộc vào hành trình bạn chọn, công việc bạn thực hiện là gì? Nói chính xác những bạn trẻ phát triển năng lực bản thân tìm kiếm cho mình công việc từ khi ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi ra trường đã nhận được mức lương khủng.

Phần nhiều trong số đó, sẽ có những bạn tiết kiệm tiền để đầu tư kinh doanh online ngay từ sớm. Việc nắm bắt đúng nhu cầu thị trường và kinh doanh đúng sản phẩm tạo cho họ những lợi thế về kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết. Nếu đủ kiên nhẫn và có sự chuẩn bị tốt, đầu tư thị trường online cũng sẽ giúp bạn tăng thu nhập khủng trong thời gian ngắn.

Số ít còn lại không phát triển theo hướng kinh doanh ngay sau khi ra trường nhưng vẫn có thu nhập cao. Đó chính là những bạn trẻ theo đuổi những ngành nghề hot trên thị trường mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần. Tuy nhiên, công việc này đề cao chất xám và sự tư duy không hề nhỏ. Thậm chí có thể nói là làm quên mất mất ngủ để đầu tư cho một dự án nhất định. Đó là những nghề như designer, marketing, nhân viên IT, blogger, Youtuber,….vv.

Sinh viên mới ra trường nên làm gì?

Câu hỏi khá quen thuộc cứ lặp đi lặp lại mỗi năm, khi báo chí nước ta không ngừng đưa tin về con số thống kê số lượng cử nhân thất nghiệp khi ra trường. Về góc nhìn của xã hội hiện nay cũng còn rất để tâm đến việc thu nhập của sinh viên mới ra trường cao hay thấp để đánh giá năng lực một cá nhân cụ thể.

Chính vì những định hướng và tư duy tiêu cực về vấn đề thất nghiệp sinh viên đã tạo nên rào cản khiến các bạn trẻ trở nên tự ti hơn trong con đường tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những năm về trước, hiện nay chúng ta đang sống một xã hội thông tin cập nhật 24/7. Giới trẻ không chỉ tự tin là người dẫn đầu thời đại, mà tâm lý lo lắng thất nghiệp cũng không còn quá nặng nề. Thay vào đó họ lại chọn cho mình những con đường bức phá hơn.

Nếu bạn đang suy nghĩ sinh viên mới ra trường nên làm gì để tăng thu nhập. Đây là những điều bạn cần làm để chinh phục được số lượng bản thân mong muốn:

Chuẩn bị hồ sơ xin việc chất lượng.

Hoàn thiện kỹ năng còn yếu kém (Trình độ ngoại ngữ, tin học).

Không để bản thân có quá nhiều thời gian rảnh sau khi tốt nghiệp. Lâu dần tâm lý và nhiệt huyết sẽ bị tác động rất nhiều.

Duy trì công việc part –time ngay cả khi có việc làm chính thức để trang trải tài chính.

Tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Ứng tuyển lấy kinh nghiệm phỏng vấn thực tế.

Lên ý tưởng kinh doanh nho nhỏ, tạm gọi nó là khởi nghiệp.

Tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn công việc. Đăng ký khóa học các ngành liên quan hỗ trợ công việc của bạn tốt hơn.

Phát triển và duy trì những mối quan hệ xã hội tốt.

Đừng ngần ngại du lịch và trải nghiệm thực tế một thời gian.

Chăm sóc bản thân tốt nhất, chăm chỉ đọc sách.

Rèn luyện tư duy và cảm xúc để sẵn sàng cho những công việc mới.

Một số gợi ý của chúng tôi xoay quanh chủ đề “Sinh viên mới ra trường nên làm gì?” Hy vọng đã giúp bạn có thêm cho mình những kiến thức thực tế hơn để tìm kiếm công việc đúng như bản thân mong muốn. Chúc bạn may mắn trong con đường sắp tới.