Quyết đoán là gì? 5 bí quyết để trở thành người quyết đoán mọi tình huống

Quyết đoán là gì? Không phải ai từ khi sinh ra đã có đủ sự tự tin và bản lĩnh trước mọi hoàn cảnh. Một số người có tính thiếu quyết đoán có thể là do còn nhiều sự tự ti trong suy nghĩ. Vậy làm sao để có thể học cách quyết đoán hơn?

Để giúp bạn trả lời câu hỏi trên, trong bài viết này hôm nay chúng tôi đã đưa ra khái niệm chính xác về tính quyết đoán là gì? Song song đó, là chia sẻ những bí quyết giúp bản thân rèn luyện tính quyết đoán được tốt hơn. Cùng xem đó là những kiến thức hay ho nào bạn nhé!

Quyết đoán là gì?

Quyết đoán là một tính cách điển hình khi nhắc đến một người nào đó. Một người có tính quyết đoán cao có khả năng xem xét và đưa ra một lựa chọn phù hợp nhất để mang về kết quả tốt nhất. Nói một cách dễ hiểu thì quyết đoán chính là phẩm chất cần có của một người lãnh đạo để đưa ra những mục tiêu làm việc hiệu quả hơn.

Việc đưa ra quyết định đối với một người là không hề dễ dàng và đôi khi quá trình đó có thể mang tính hợp tác nhất định. Dù sao đi nữa thì việc học cách đưa ra quyết định đúng đắn cũng là một dạng kỹ năng mềm quan trọng mà chúng ta cần cải thiện để hạn chế đưa ra những quyết định mang tính bất lợi cho bản thân. 

5 bí quyết trở thành người quyết đoán

Để trở thành một người có tính quyết đoán cao, đòi hỏi mỗi người phải lựa chọn cho bản thân những phương pháp cải thiện tính thiếu quyết đoán đúng cách. Đầu tiên bạn có thể áp dụng những cách tăng sự quyết đoán sau đây:

Hãy học cách nói “không” trong những tình huống cần thiết

Việc bạn liên tục nói “có” với những yêu cầu bất hợp lý sẽ làm bạn cảm thấy bị quá tải. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc căng thẳng, mệt mỏi và kiệt sức. Việc bạn biết cách nói “không” đúng lúc cũng là phương pháp an toàn để kiểm soát thời gian và năng lượng của bản thân không bị rơi vào những điều tiêu cực.

Việc bạn dám nói “không” với những điều bạn không muốn làm, cũng là cách bạn thể hiện được giá tri của bản thân và tránh bị người khác lợi dụng. Hãy nhớ rằng bạn là người phải chịu trách nhiệm cho chính những việc làm của mình. Cho nên, lời khuyên dành cho bạn là nên đưa ra những quyết định thật sự phù hợp sau quá trình cân nhắc dài lâu.

Không bị thao túng tâm lý bởi những quyết định của người khác

Nếu muốn bản thân có sự quyết đoán hơn, khi lắng nghe ý kiến của người khác thì bạn chỉ nên tiếp cận những vấn đề mới, những thông tin và góc nhìn mới. Điều này giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn cho sự lựa chọn, cân nhắc của mình. Lắng nghe càng nhiều góc nhìn của bạn sẽ càng được mở rộng, từ đó cũng giúp rèn luyện tư duy phản biện, phân tích những ưu điểm và nhược điểm cho từng sự lựa chọn tốt hơn.

Lắng nghe để thu thập thông và xác định các mặt mạnh hay yếu của vấn đề. Bạn không nên có suy nghĩ những gì người khác nói sẽ mang tính chính xác 100%. Trước khi đưa ra bất kỳ nhận định khách quan nào, bạn cũng nên cân nhắc từ phương diện của bản thân trước nhé!

Đừng e ngại việc sợ mắc sai lầm

Bạn không nên sợ hãi về một quyết định tiêu cực nào đó sẽ cản trở việc bạn đưa ra sự lựa chọn. Đôi khi bạn nên mạnh mẽ quyết định những điều bản thân mong muốn, biết đâu kỳ tích sẽ diễn ra. Bạn nên cho bản thân yêu những điều không hoàn hảo của mình, đừng e sợi sai lầm hay thất bại. Vì mỗi lần thất bại, bạn sẽ có những bài học mang tính trưởng thành hơn. Đó là cơ hội để bạn đưa ra sự lựa chọn tốt hơn trong tương lai.

Xây dựng một tầm nhìn dài hạn

Việc này sẽ giúp bạn rèn luyện được tính quyết đoán tốt hơn, vì nó thấy đẩy bạn đưa ra những quyết định có tầm quan trọng rõ ràng thay vì tập trung vào những lợi ích trước mắt. Thông thường, mọi người sẽ sợ hãi khi đứng trước một quyết định nào đó. Tuy nhiên, nếu bạn có một tầm nhìn dài hạn, bạn sẽ đánh giá được những điều cần làm và không cần làm để bản thân không phải mất quá nhiều thời gian suy đoán.

Không cần quá dè dặt khi phát ngôn

Khi bạn thường xuyên chia sẻ những ý kiến của mình, bạn sẽ dần mất đi sự lo lắng và suy nghĩ về việc những người xung quanh đánh gì về bạn. Học cách không dè dặt khi phát ngôn giúp bạn học cách lắng nghe và sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt hơn. Những kỹ năng này sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để bạn đưa ra quyết định và thuyết phục những người khác.

Trên đây chỉ là 5 bí quyết đơn giản giúp bạn rèn luyện tính quyết đoán cho bản thân mình trong số rất nhiều cách khác nhau. Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được quyết đoán là gì? Cách để phát triển tính quyết đoán và sự tự tin trong mọi hoàn cảnh nhé!