Chuyên viên kinh doanh là gì? Sự thật về nghề chuyên viên kinh doanh hiện nay

 Với tốc độ phát triển kinh tế không ngừng mở rộng thị trường phát triển, rất nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đều đạt mục tiêu lớn tìm kiếm những nhân tài trong lĩnh vực kinh doanh. Những chuyên viên kinh doanh có kinh nghiệm và có kỹ năng tốt luôn được trải thảm đỏ chiêu mộ làm việc với mức lương hàng nghìn đô trở lên. Vậy công việc của một chuyên viên kinh doanh là gì?

Nhiều người thường không phân biệt được tính chất công việc của một nhân viên kinh doanh và chuyên viên kinh doanh khi đăng ký xin việc tại các công ty. Mặc dù doanh nghiệp đã ghi rõ yêu cầu công việc của từng vị trí nhất định. Thế nhưng, việc nhầm lẫn này vẫn xảy ra nguyên nhân bắt nguồn từ việc người ứng tuyển chưa phân biệt rõ khái niệm giữa nhân viên và chuyên viên kinh doanh là gì?

Khái niệm về chuyên viên kinh doanh là gì?

Chuyên viên kinh doanh là một trong những thuật ngữ chỉ những người làm việc trong bộ phận kinh doanh, chuyên quản lý và phát triển những chiến lược kinh doanh tiếp thị cho một doanh nghiệp cụ thể. Chuyên viên kinh doanh là người liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng với nhau thông qua những đề xuất tiếp thị, quảng bá và mua bán sản phẩm từ nhiều hình thức.

Mục đích chính của nhân viên kinh doanh chính là thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa diễn ra nhanh chóng. Góp phần tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp để đạt được chỉ tiêu về mặt doanh thu từng thời điểm nhất định.

Công việc này đòi hỏi người thực hiện không chỉ cần có kinh nghiệm, mà còn có kiến thức chuyên môn, tầm nhìn kinh doanh và khả năng quản lý cao. Xét về tính chất thì cấp bậc chuyên viên kinh doanh luôn đòi hỏi mức độ khó công việc cao hơn nhân viên kinh doanh thông thường.

Chuyên viên kinh doanh sẽ làm những công việc gì?

Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức sẽ tuyển dụng chức vụ chuyên viên kinh doanh giống với nhân viên kinh doanh ít nhiều. Thông thường đây là những công việc cụ thể của một chuyên viên kinh doanh cần thực hiện:

Xây dựng và chịu trách nhiệm lên kế hoạch kinh doanh cụ thể cho công ty.

Xây dựng và phát triển những mối quan hệ tích cực giữa doanh nghiệp, công ty với các đối tác khách hàng. Trong đó, công việc quan trọng nhất của chuyên viên kinh doanh chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp.

Chuyên viên kinh doanh đảm nhận vấn đề đối thoại, trao đổi dịch vụ sản phẩm với đối tác trong quá trình ký kết hợp đồng.

Thực hiện công tác quản lý nhân sự kinh doanh cấp dưới, làm việc với những bộ phận liên quan trong công ty để lên chiến lược bán hàng, marketing,…

Chịu trách nhiệm về sản phẩm bán ra thị trường, dịch vụ hợp tác với khách hàng để đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Báo cáo công việc với cấp cao hơn và trực tiếp truyền tải những ý tưởng kinh doanh cho nhân sự cấp dưới để hoàn thiện công việc.

So sánh nhân viên kinh doanh và chuyên viên kinh doanh

Cơ bản chúng ta có thể hiểu thứ bậc chuyên viên kinh doanh sẽ cao hơn so với nhân viên kinh doanh. Chuyên viên là những người có nhiều kinh nghiệm và thành tích hơn so với nhân viên kinh doanh thông thường. Mất từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm tích lũy một nhân viên kinh doanh thông thường mới có thể phát triển thành chuyên viên kinh doanh.

Chuyên viên cũng sẽ được hưởng những quyền lợi tốt hơn so với nhân viên. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc trách nhiệm của họ cũng sẽ lớn hơn, tính chất công việc phức tạp hơn. Cho nên, chuyên viên kinh doanh sẽ được tuyển chọn gắt gao hơn so với chức vụ nhân viên thông thường.

Thông thường, nhiều doanh nghiệp quy mô lớn sẽ phân chia thành chuyên viên kinh doanh cao cấp và chuyên viên chính, chuyên viên tư vấn. Ngược lại công việc nhân viên kinh doanh sẽ không đòi hỏi quá cao về kinh nghiệm nhưng họ cũng phải có kiến thức chuyên môn vững vàng.  

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn là sinh viên mới ra trường không được phép úng tuyển vào vị trí chuyên viên kinh doanh. Nếu như bạn có đủ năng lực, thành tính cũng như kiến thức tư duy phát triển phù hợp với tiêu chí doanh nghiệp đang tìm kiếm. Bạn hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển vị trí chuyên viên kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn sẵn sàng trọng dụng những nhân tài mới so với những cá nhân đã có nhiều kinh nghiệm nhưng tinh thần và thái độ làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp thì dù họ có được gọi là chuyên viên đi nữa cũng dễ dàng bị đánh rớt.

Trở thành chuyên viên kinh doanh có khó không?

Nhân viên/chuyên viên kinh doanh đều được xem là những công việc hot với mức lương cao hiện nay. Hầu như mỗi công ty đều cần đến nhân viên kinh doanh và chuyên viên. Mức lương ngành nghề này được xem là mơ ước đối với rất nhiều người. Để trở thành chuyên viên hoặc nhân viên kinh doanh, đòi hỏi bạn phải đáp ứng được những tiêu chí cụ thể như sau:

Đáp ứng được yêu cầu chuyên môn công việc từ nhà tuyển dụng. Bạn phải tốt nghiệp Đại học. Cao đẳng các ngành liên quan đến kinh tế, Marketing, quản trị kinh doanh,…

Thành thạo những kỹ năng văn phòng, sử dụng tin học và những công cụ hỗ trợ khác.

Kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc đội nhóm,kỹ năng phát triển chiến lược kinh doanh.

Có đam mê và linh hoạt trong công việc kinh doanh, tìm kiếm khách hàng và quản lý nhân sự.

Có tinh thần kiên trì, nhẫn nhịn và tinh thần quyết tâm cao độ.

Có khả năng tự tạo lập mục tiêu và theo đuổi mục tiêu.

Ngoại ngữ là điều không thể thiếu để nâng cao năng lực làm việc của một chuyên viên kinh doanh.

Quan trọng hơn hết là tư tưởng làm việc tiến bộ, tầm nhìn rộng mở, tư duy sáng tạo cao sẽ giúp công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trên đây, chỉ là một số yêu cầu cơ bản để bạn có thể hình dung rõ hơn về công việc của một chuyên viên kinh doanh là gì? Hy vọng, với những ai đang có nguyện vọng theo đuổi ngành nghề này sẽ không ngừng cố gắng và phát triển hơn để có được công việc như bản thân mong muốn.