Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Các thông tin quan trọng

Thất nghiệp không còn là chuyện xa lạ đối với thị trường lao động hiện nay. Do những lựa chọn và nguyên nhân khác nhau mà vấn đề này gây nhiều tranh cãi và bàn luận trên mạng xã hội. Tuy nhiên, lại có một sự thật xoa dịu cho những ai thiếu may mắn bị mất việc là hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Tại sao phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền mà bạn sẽ nhận được sau khi bị mất việc. Bên cạnh đó, còn những chính sách hỗ trợ học nghề và có thể sử dụng bảo hiểm y tế trong thời gian thất nghiệp. Giúp người lao động giải quyết một phần khó khăn để duy trì và tìm được việc làm mới.

Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò quan trọng trong vấn đề việc làm. Vì không những giúp cho mỗi cá nhân có một phần chi phí sinh hoạt mà còn giúp cho Nhà nước và doanh nghiệp giảm bớt các gánh nặng về ngân sách và sử dụng lao động. Cụ thể chúng ta sẽ nhận được các lợi ích từ bảo hiểm thất nghiệp như:

  • Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần sau khi bị mất việc: Sau khi hoàn tất các thủ tục, có sổ bảo hiểm xã hội. Nhận tiền bảo hiểm và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mà không cần đóng phí trong thời gian hưởng trợ cấp.
  • Được học nghề miễn phí: Bạn sẽ được các trung tâm giới thiệu việc làm tư vấn và hướng dẫn về vấn đề việc làm. Hỗ trợ học nghề miễn phí trong thời gian không quá 6 tháng tại các cơ sở. Bên cạnh đó, hướng dẫn trình tự các bước để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nhận bảo hiểm thất nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Người lao động được nhận trợ cấp khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

Đã chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định. Các trường hợp không nhận được trợ cấp như: đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái với quy định. Những người đang hưởng lương hưu và nhận trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Hợp đồng có xác định và không xác định thời hạn: phải đóng tiền bảo hiểm đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi hết hợp đồng làm việc.

Hợp đồng thời vụ, công việc nhất định (thời gian đủ 3 – dưới 12 tháng): phải đóng tiền bảo hiểm đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi hết hợp đồng làm việc.

 Người lao động phải đăng ký và nộp đầy đủ hồ sơ tại các trung tâm dịch vụ việc làm. Ngoài ra, còn có điều kiện là kể từ ngày nộp hồ sơ cho đến 15 ngày sau đó nếu chưa tìm được việc làm. Trừ các trường hợp sau: đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đang học tập từ đủ 12 tháng trở lên; bị bắt buộc đưa vào trường giáo dưỡng, các cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện; đang bị phạt tù, tạm giam; đi định cư ở nước ngoài; tham gia xuất khẩu lao động; chết.

Giải quyết bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Sau khi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động bạn có thể đến các trung tâm dịch vụ việc làm để đăng ký và nộp hồ sơ. Các thủ tục hưởng trợ cấp sẽ được hướng dẫn cụ thể tại đây. Mức trợ cấp được tính rõ như sau:

Tiền trợ cấp hàng tháng = Bình quân tiền đóng bảo hiểm 6 tháng liên tiếp trước khi thất nghiệp * 60%. 

Sau khi có kết quả bạn sẽ đến nhận phiếu hẹn. Khi có quyết định được hưởng trợ cấp bạn chỉ cần đến trung tâm theo lịch hẹn và nhận trợ cấp. Tiền nhận trợ cấp sẽ được tính từ ngày 16 kể từ khi nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, thời gian hưởng trợ cấp sẽ được tính như sau:

Bạn cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng tiền bảo hiểm thì sẽ nhận được 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó bạn cứ đóng đủ thêm 12 tháng bảo hiểm thì sẽ nhận thêm 1 tháng tiền trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin để mọi người hiểu bảo hiểm thất nghiệp là gì. Hơn thế nữa, chúng ta biết cách để nhận được trợ cấp nếu vấn đề việc làm không may xảy ra. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân và góp phần giải quyết vấn đề việc làm, ổn định an sinh xã hội.