Nguồn nhân lực ngành nông nghiệp tại Lâm Đồng

Trong những năm 1930, một số lượng lớn nông dân Hà Nội di cư đến tỉnh Lâm Đồng để tìm việc làm và kiếm sống nhờ trồng rau và hoa trên vùng cao lộng gió và đầy nắng này. Ngày nay, con cháu của họ với những kinh nghiệm của tổ tiên kết hợp với công nghệ cao, đã đưa rau và hoa vươn lên một tầm cao mới, biến nơi đây thành một “vương quốc” hoa và rau của đất nước với nhiều sản phẩm được biết đến trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, người ngoại quốc đến từ các quốc gia khác nhau cũng quyết định chọn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là địa điểm hoàn hảo để bắt đầu các dự án nông nghiệp của họ.

Khu vực này không chỉ mang lại cho họ sự nghiệp thành công, vì họ đã phát triển một sự gắn bó tình cảm mạnh mẽ với thành phố Tây Nguyên mà bây giờ nơi đây như là ngôi nhà thứ 2 của họ vậy. Thị trường việc làm Lâm Đồng vì thế cũng phát triển và giải quyết vấn đề tìm việc làm cho rất nhiều lực lượng lao động.

Thiếu hụt lao động có tay nghề cao

Là một tỉnh dẫn đầu cả nước về nông nghiệp công nghệ cao, tỉnh Tây Nguyên miền Trung này đã gặp phải vấn đề vào thời điểm thu hoạch – sự thiếu hụt nghiêm trọng lao động có tay nghề cao trong nhiều năm. Có rất nhiều ứng viên tìm việc làm nhưng không có tay nghề và các nhân viên có tay nghề cao nắm bắt được công nghệ thì lại rất khan hiếm. Nhu cầu việc làm Lâm Đồng trở nên rất cao và họ cần những nguồn lao động có tay nghề cao khi người dân nơi đây mở rộng diện tích trồng rau.

Hầu hết mọi người đều trao đổi kinh nghiệm về nông nghiệp trong khi chỉ có một vài người được đào tạo để làm việc trong các trang trại công nghệ cao. Thậm chí, các trường cao đẳng đã sử dụng sách giáo khoa lỗi thời; do đó, sinh viên tốt nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Trong thực tế, các nhà tuyển dụng việc làm Lâm Đồng của các công ty quy mô lớn thường chấp nhận sinh viên thực tập để đánh giá niềm đam mê nông nghiệp trước khi tuyển dụng họ. Tất cả công nhân ngay cả một số sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng nông nghiệp phải được đào tạo lại.

Rau và hoa tỉnh Lâm Đồng trên thị trường thế giới

Nếu Lâm Đồng nằm trong số các địa phương dẫn đầu ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên toàn quốc, Đà Lạt đã trở thành vùng đóng góp lớn nhất cho khu vực chuyên canh này.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả cực kỳ lớn. Giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tăng gấp đôi giá trị sản xuất truyền thống của tỉnh, làm cho Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng tỉnh nói chung là nhà cung cấp rau và hoa lớn nhất trong cả nước. Hoa Đà Lạt đã từng bước thiết lập vị trí của mình trên thị trường quốc tế, nơi họ có thể cạnh tranh trên một nền tảng bình đẳng với đất nước có ngành  trồng hoa phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Người ngoại quốc bị quyến rũ bởi vẻ đẹp màu mỡ của tỉnh Lâm Đồng

Sinh năm 1948 tại Zwolle, một thành phố đông bắc ở Hà Lan, Thomas Hooft nhận ra rằng Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng là địa điểm hoàn hảo để phát triển một ngành nông nghiệp hoa phát triển mạnh sau nhiều năm khảo sát đất có thể canh tác trên khắp châu Á.

Mặc dù có một công việc ổn định ở Mỹ sau khi tốt nghiệp, nhưng Joshua Guikema có một niềm đam mê phiêu lưu và muốn tìm hiểu thế giới. Ông đến thăm Việt Nam vào năm 2009 và kết hôn với một cô gái Tây Nguyên.Tại nơi đây ông đã trồng cây cà phê, thu hoạch hạt cà phê và quyết định thử thiết lập một thương hiệu riêng cho cà phê. Là một kỹ sư nông nghiệp, ông bắt đầu bằng cách phát triển các kỹ thuật canh tác cà phê sạch thân thiện với môi trường để duy trì hương vị độc đáo và mùi thơm của cà phê chín ở đỉnh cao của sự hoàn hảo.

Hai người đàn ông nói trên là một trong số nhiều nông dân nước ngoài kinh doanh đã tìm thấy thành công ở tỉnh Lâm Đồng, góp phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt và đưa sản phẩm của thành phố ra thị trường thế giới.