Cách tìm người tham khảo phù hợp khi xin việc tại Gia Lai

Khi tìm việc làm, bạn có lo lắng sẽ nhận những nhận xét không tốt từ một trong những cấp trên cũ? Một nhận xét tiêu cực hoặc hờ hững có thể khiến bạn đánh mất việc làm Gia Lai ngay lập tức. Hãy tìm cách tránh để những nhận xét tiêu cực và đối phó với chúng khi trong tình huống bất khả kháng.

         Cách đối phó với nhận xét tiêu cực từ cấp trên

Bạn có thể làm gì để những người tham khảo không cản trở công cuộc tìm việc làm của mình? Cách an toàn nhất là hãy cẩn thận xem xét người tham khảo của bạn.

Nếu bạn quan ngại những điều cấp trên cũ sẽ nói, hãy liệt kê những người tham khảo khác sẵn sàng xác nhận năng lực làm việc của bạn. Hãy giải thích trước vấn đề cho người tham khảo tiềm năng và hỏi liệu họ có thể giúp bạn tìm việc làm thành công bằng cách đưa ra những nhận xét tích cực.

Điều quan trọng là hãy để họ thoải mái, không cảm thấy bị bắt buộc phải làm người tham khảo vì hậu quả có thể là họ không cung cấp được thông tin gì ngoài toàn ca ngợi về bạn khi nhà tuyển dụng tương lai liên lạc. Cách tốt nhất là hãy gửi đề nghị của bạn bằng thư điện tử để họ có thể khách quan nhìn nhận vấn đề mà không chịu bất kì áp lực như khi phải gặp trực tiếp.

         Bạn lo lắng về những nhận xét tiêu cực

Nếu bạn lo rằng quản lí cũ (người bạn không liệt kê trong danh sách người tham khảo) có thể đưa ra nhận xét tiêu cực nếu nhà tuyển dụng liên lạc, thì chiến lược tốt nhất là hãy cung cấp càng nhiều người tham khảo tích cực càng tốt để nhà tuyển dụng việc làm Gia Lai thấy không cần thiết phải tìm kiếm quản lí cũ của bạn.

Hoặc, nếu bạn thấy rằng dù không được nêu trong danh sách người tham khảo, vị quản lí này vẫn sẽ được liên lạc, thì bạn hãy chủ động. Hãy đến gặp quản lí cũ và giải thích tình huống, rằng bạn biết là khi nghỉ việc, bạn đã để lại ấn tượng không tốt, và thông thường thì sẽ không nêu họ vào danh sách người tham khảo, nhưng phía công ty sẽ sớm liên lạc với họ. Nhiều người sẽ sẵn lòng để những chuyện đã qua trôi vào dĩ vãng, và bạn có thể thảo luận với họ về thông tin tham khảo mà cả hai đều hài lòng.

Trong vài trường hợp, bạn có thể có mối quan hệ tốt với quản lí và sếp cũ và có thể nhờ đến sự hỗ trợ của họ. Trong những tình huống khác, bạn có thể kết hợp với danh sách đồng nghiệp cùng cấp, khách hàng và nhân viên, những người có thể xuất hiện trong danh sách tham khảo của bạn.

         Kiểm tra người tham khảo

Vài người tìm việc làm có những người bạn đáng tin cậy, đóng vai trò là người kiểm tra người tham khảo hoặc kiểm tra lí lịch. Hãy tìm đến giám sát viên cũ, những người có thể gây cản trở cơ hội việc làm Gia Lai của bạn, để kiểm chứng xem họ sẽ phản ứng như thế nào khi làm người tham khảo. Vài ứng viên khác thì thuê dịch vụ kiểm tra người tham khảo để tìm hiểu những vị sếp cũ sẽ nói gì về họ.

Các ứng viên phát hiện ra người tham khảo có khả năng gây phá hoại sẽ chủ động liên lạc và nỗ lực đàm phán để nhờ họ đưa ra những nhận xét tích cực. Nếu nỗ lực này là công cốc, thì bạn nên gạch tên họ ra khỏi danh sách người tham khảo.

         Đàm phán nhận xét tích cực

Nếu bạn nghỉ việc trong hoàn cảnh không thuận lợi, thì đôi khi bạn có thể đàm phán với sếp cũ về việc làm người tham khảo tích cực như một phần của quá trình thôi việc.

Hiển nhiên cách tốt nhất để tránh những nhận xét tiêu cực là xây dựng các mối quan hệ tích cực bất cứ khi nào có thể, và kiểm soát bản thân, tránh nói những lời không hay khi nghỉ việc.