Các chính sách giúp phát triển thị trường cà phê và việc làm Kon Tum

Mục tiêu chính của kế hoạch và tầm nhìn cà phê bền vững của thị trường việc làm Kon Tum là xây dựng phát triển các nhân công và thị trường ngành cà phê của tỉnh theo hướng hiện đại, nhất quán, bền vững và cạnh tranh cao, với các sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao và cải thiện thu nhập của nông dân và doanh nghiệp tôn trọng của họ.

Bên cạnh giúp đỡ các doanh nghiệp tư nhân có hướng đi đúng đắn trong việc kinh doanh sản phẩm cà phê và các sản phẩm nông, lâm nghiệp khác bằng các chương trình cho vay vốn, khuyến khích đầu tư kinh doanh hộ gia đình. Chính quyền tỉnh Kon Tum cũng đang từng bước đẩy mạnh và thu hút các lao động từ nhiều nơi khác nhau đến tìm việc làm tại các đồn cà phê mỗi mùa thu hoạch. Song song với việc làm cân bằng thị trường việc làm Kon Tum, thì chỉ số các năm qua cho thấy số người tìm việc làm ngắn hạn tại đây đã tăng lên đáng kể. Vừa giúp được các chủ đồn cà phê có nhân công để thu hoạch đúng hạn mà còn giúp cho các doanh nghiệp thu mua và phân phối kịp thời các sản phẩm chất lượng nhất.

Phê duyệt mẫu hợp đồng và quy định của hệ thống ký quỹ cà phê bao gồm đại lý mua – tiền gửi cà phê trong hoạt động kiểm soát; hỗ trợ thành lập hợp tác xã, nhóm dịch vụ đầu vào cà phê, đầu ra cho nông dân; thiết lập mối liên kết trong chuỗi giá trị cà phê; cân bằng số lượng lao động tìm việc làm ở các khâu khác nhau tại nhiều khu vực. Cùng với đó chính quyền tỉnh cũng chỉ thị cho các trung tâm việc làm Kon Tum hỗ trợ và tạo điều kiện cho nông dân, doanh nghiệp cà phê thuê nhân công ngắn hạn phục vụ trong suốt mùa thu hoạch, tạm trữ lưu trữ nông phẩm, tham gia điều tiết cung cầu trên thị trường, đảm bảo quyền lợi sản xuất và kinh doanh cà phê và các mặt hàng khác như hạt tiêu, hạt điều,…

Giúp cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường mua bán và điều phối các sản phẩm đã chế biến hoặc chưa qua chế biến đến nơi tiêu thụ. Hạn chế những biến động xấu của giá cả thị trường tốt nhất có thể để tránh tình trạng vỡ nợ hoặc nợ xoay vòng. Phát triển và cải thiện hệ thống thông tin về môi trường kinh doanh, phân phối, giá cà phê, chủ động áp dụng thương mại điện tử trong mua bán, ký gửi và giảm cà phê toàn tỉnh và trên phạm vi quốc gia.

Xem xét các biện pháp thúc đẩy cơ giới hóa chăm sóc và thu hoạch cà phê; nghiên cứu và thiết kế công nghệ, chế tạo dây chuyền thiết bị chế biến hạt cà phê xuất khẩu. Cùng với đó là quan tâm hơn đến việc thu hút lao động đến tìm việc làm mới và giữ chân người cũ để họ có thể phục vụ cho các vụ mùa kế tiếp, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu nhân công ở thời điểm giữa mùa thu hoạch.