Tỉnh Gia Lai tạo nhiều việc làm và đào tạo nghề miễn phí cho người lao động

Trong những năm vừa qua, tỉnh Gia Lai đã đạt được những thành tựu đáng kể về việc làm với nhiều người lao động đã tìm được việc làm trên thị trường việc làm Gia Lai. Nhiều người lao động đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và được vay vốn từ các nguồn khác để tự tạo việc làm cho mình bằng cách trồng cà phê và cao su, thành lập trang trại. Hàng trăm lao động có việc làm trong các doanh nghiệp, nhiều lao động đã được gửi đi làm việc ở nước ngoài tại Lào, Campuchia, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Ả Rập Xê Út và Trung Quốc.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của tỉnh, kết quả đạt được là nhờ thông qua việc phổ biến thông tin tuyển dụng của các công ty và doanh nghiệp trên thị trường việc làm Gia Lai, tổ chức các chương trình tư vấn tìm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và làm việc với các cơ sở dạy nghề để đưa ra định hướng tìm việc làm cho người lao động, đặc biệt là đối với lao động nông thôn và lao động được đào tạo. Tỉnh vẫn không ngừng phấn đấu để cung cấp việc làm cho người lao động tại chính thị trường việc làm Gia Lai và gửi lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Hơn 13.000 người lao động ở tỉnh Gia Lai được đào tạo nghề miễn phí. Sau nhiều năm thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo dự án về cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, tỉnh Gia Lai đã cung cấp dịch vụ đào tạo nghề miễn phí cho gần 14.000 lao động, trong đó có phần lớn người là dân tộc thiểu số hoặc người nghèo.

Sau khi được đào tạo nghề, khoảng hơn 72% người lao động tìm việc làm đã tìm được công việc hoặc tự tạo việc làm cho mình và có thu nhập ổn định. Tổng chi phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn gần 15 tỷ đồng, với nhiều chương trình dạy nghề bao gồm trồng, thu hoạch và thu hoạch mủ cao su, cà phê, tiêu, sửa chữa máy nông nghiệp, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, sửa chữa xe máy, tin học, du lịch… Sau nhiều năm thực hiện dự án, tỉnh Gia Lai đã đào tạo hoặc đào tạo lại hàng ngàn cán bộ, công chức cấp xã. Họ đã phát huy hiệu quả ở cấp địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội chung ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề và xây mới một số cơ sở dạy nghề, nâng cao tổng số cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ trên gần 50 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở dạy nghề.

Bên cạnh đó, Gia lai đang cùng với các tỉnh khu vực Tây Nguyên là Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông và Lâm Đồng triển khai một số biện pháp để cải thiện đào tạo nguồn nhân lực, mở hàng trăm lớp tập huấn cho cán bộ cấp xã. Đặc biệt, khu vực đang ưu tiên nguồn lực tài chính để đào tạo cán bộ từ các vùng dân tộc thiểu số để nâng cao kỹ năng quản lý hành chính và lý thuyết chính trị.