Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại Gia Lai

Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên cần nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội nhằm theo kịp với các vùng khác trong nước. Gia Lai có tiềm năng kinh tế lớn chưa được khai thác hiệu quả, tuy nhiên, sự thiếu hụt lực lượng lao động cho thị trường việc làm Gia Lai là một lý do chính ngăn cản sự phát triển của tỉnh nói riêng và cả khu vực nói chung.

Tuy nhiên, việc cải thiện đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm Gia Lai vẫn là một thách thức lớn. Để thực hiện một bước đột phá trong đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học phải được hiện đại hóa, và nhiều sinh viên dân tộc thiểu số phải được cung cấp các dịch vụ giáo dục đại học. Các trường đại học trong tỉnh nên hợp tác với những trường khác trong nước để tiến hành các khóa học chuyên sâu về các lĩnh vực cần thiết trong xã hội như kỹ thuật dân dụng và dược phẩm. Ngoài ra, nên giúp sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp tìm việc làm trên chính thị trường việc làm Gia Lai và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường.

Gia Lai cùng các tỉnh Tây Nguyên đang triển khai một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Các địa phương đã mở hàng trăm lớp tập huấn cho hàng ngàn cán bộ cấp xã. Đặc biệt, khu vực đang ưu tiên nguồn lực tài chính để đào tạo cán bộ từ các vùng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao kỹ năng quản lý hành chính và lý thuyết chính trị. Ủy ban tỉnh Gia Lai đã đề xuất các cơ quan liên quan xây dựng một chương trình đào tạo đặc biệt cho tỉnh.

Hội thảo hướng tới phát triển nguồn nhân lực giữa các dân tộc thiểu số cũng đã được tổ chức tại Tây Nguyên để tìm hiểu về nguồn nhân lực của các nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Những người tham gia hội thảo đã xem xét tình hình nguồn nhân lực của dân tộc thiểu số tại các tỉnh trong đó có Gia Lai về mức sống, thu nhập, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tham gia vào hệ thống chính trị, sức khỏe và tuổi thọ, tình trạng hôn nhân, cơ hội tìm việc làm và nhu cầu thị trường việc làm Gia Lai.

Hội nghị cũng chỉ ra một số thiếu sót trong nguồn nhân lực của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là ở các vùng biên giới và vùng sâu, và đánh giá các chính sách hiện có về phát triển nguồn nhân lực trong các cộng đồng này. Quốc hội và Chính phủ sẽ sớm hoàn thành khuôn khổ pháp lý liên quan đến các nhóm dân tộc thiểu số và ở các vùng nông thôn, miền núi của tỉnh, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ năm 2021-2025 và thúc đẩy thực hiện các chính sách hiện hành về nguồn nhân lực dân tộc thiểu số, bao gồm ưu tiên nguồn lực giáo dục và cơ sở dạy nghề, mở rộng cơ hội tìm việc làm trên cả thị trường việc làm Gia Lai và thị trường cả nước cho người dân tộc và những vùng khó khăn.

Cơ hội việc làm cũng đã được mở rộng cho người lao động Gia Lai bởi sự ký thỏa thuận hợp tác trong ngành công nghiệp và thương mại giữa Gia Lai và Thành phố Hồ Chí Minh. Gia Lai sẽ được các doanh nghiệp đầu tư hỗ trợ vào các dự án cơ sở hạ tầng trong các khu, cụm công nghiệp và giúp tỉnh giải quyết những thách thức trong đó có vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Các địa phương sẽ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp cũng như áp dụng thương mại điện tử trong sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, thành phố và tỉnh sẽ làm việc với các địa phương khác để phát triển bốn ngành công nghiệp trọng điểm (chế biến thực phẩm, hóa chất, cao su – nhựa, cơ khí và điện tử, thông tin và công nghệ) và ngành công nghiệp hỗ trợ.